TÌM HIỂU TÍNH NĂNG CRUISE CONTROL

Chức năng nhiệm vụ của Cruise Control trên xe ô tô. Bạn đã từng nghe tới thuật ngữ Cruise Control chưa? Hiện nay trên các mẫu xe hơi và 1 số lớn các xe tải đều được trang bị tính năng Cruise Control. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu chức năng và cách sử dụng nó. Qua bài viết này chúng ta cùng đi tìm hiểu chức năng và cách sử dụng Cruise Control.

Tính năng Cruise Control trên xe ô tô
Tính năng Cruise Control trên xe ô tô

Khi lái xe ô tô trên quãng đường dài, việc giữ liên tục chân ga ở tốc độ cao sẽ gây mỏi chân. Thêm vào đó những đoạn đường không cho chạy xe quá tốc độ giới hạn. Vì vậy tính năng Cruise Control ra đời để giúp chúng ta khắc phục những điều này. Trên các xe con đa phần đã được trang bị tính năng này. Một số dòng xe tải cao cấp của THACO cũng đã được trang bị để phục vụ người dùng tốt hơn. Xe tải THACO OLLIN 120 – 7 tấn, xe tải THACO AUMAN C160 – 9 tấn được trang bị Cruise Control.

Xe tải THACO OLLIN 7 tấn trang bị tính năng Cruise Control
Xe tải THACO OLLIN 7 tấn trang bị tính năng Cruise Control

CRUISE CONTROL LÀ GÌ? NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG

Hệ thống điều khiến hành trình(Cruise Control) là hệ thống giúp xe tự động duy trì tốc độ do người lái cài đặt. Chức năng này giúp cho người lái rảnh chân và thoải mái hơn khi lái xe đường dài. Khi Cruise Control được kích hoạt tài xế không cần đạp chân ga mà xe vẫn duy trì tốc độ ổn định. Giúp tránh quá tốc độ cho phép khi di chuyển trên đoạn đường giới hạn tốc độ.

Nguyên lý hoạt động: Khi được kích hoạt bởi phím chức năng, tín hiệu sẽ được gửi đến ECU(bộ xử lý trung tâm). ECU sẽ gửi lệnh điều khiển tới bộ chấp hành. Khi đó hệ thống cảm biến sẽ tính toán và điều chỉnh góc mở bướm ga tương ứng với tốc độ mong muốn.

Khi được kích hoạt, đèn báo sẽ hiển thị trên đồng hồ taplo. Tài xế lúc này có thể bỏ chân ga và tăng giảm tốc độ xe bằng các nút bấm. Khi gặp chướng ngại vật chỉ cần đạp chân phanh thì Cruise Control sẽ tự động dừng hoạt động.

ƯU NHƯỢC ĐIỂM VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG

Ưu điểm:

+ Giúp tài xế thoải mái, rảnh chân khi di chuyển xe đường dài

+ Xe vận hành tiết kiệm nhiên liệu khi vận tốc được cài đặt ở 1 tốc độ cố định

+ Tránh được các trường hợp vượt quá tốc độ cho phép trên các đoạn đường giới hạn tốc độ.

Nhược điểm: 

+ Chính vì giúp cho tài xế rảnh chân hơn nên dễ gây ra các trường hợp va quyệt khi không tập trung điều khiển, rà chân phanh. Hệ thống chưa có chế độ cảnh báo tốc độ và chướng ngại vật.

+ Chế độ này chỉ áp dụng khi di chuyển trên đường dài hoặc đường cao tốc.

Lưu ý: 

+ Không sử dụng Cruise Control trên các đoạn đường nhiều phương tiện đi lại, nhiều đường giao nhau, ngã rẽ.

+ Đối với các lái xe còn non kinh nghiệm không nên sử dụng tính năng này.

+ Khi bật chế độ này lái xe vẫn cần tập trung điều khiển, chân vẫn phải đặt ở bàn đạp phanh.

>>> Xem thêm: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *